1. Giải thích từ ngữ
Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn được hiểu là hành vi của người chịu trách nhiệm trực tiếp về việc điều động hoặc về tình trạng kỹ thuật mà cho phép đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy rõ ràng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật gây thiệt hại cho người khác.
2. Tội danh
“Điều 274. Tội đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn
1. Người nào chịu trách nhiệm trực tiếp về việc điều động hoặc về tình trạng kỹ thuật mà cho phép đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy rõ ràng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Làm chết người;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
a) Làm chết 02 người;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
c) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
a) Làm chết 03 người trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”
3. Cấu thành tội phạm
3.1. Khách thể của tội phạm
Tội phạm này xâm phạm vào những quy định của nhà nước về an toàn giao thông vận tải đường thủy, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của công dân, tài sản của nhà nước, tổ chức xã hội, công dân.
3.2. Mặt khách quan của tội phạm
Tội phạm này được thể hiện qua hành vi đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy mà rõ ràng không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. Đây là hành vi của những người có thẩm quyền trực tiếp trong việc điều động các phương tiện vận tải, chẳng hạn như người phụ trách điều vận hoặc cán bộ chịu trách nhiệm kiểm tra các tiêu chuẩn kỹ thuật. Họ đã cho phép sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy mà họ biết không đảm bảo an toàn. Các phương tiện này có thể gặp những vấn đề như hỏng bánh lái, hệ thống chuyển động, hệ thống đèn hiệu, đèn cấp cứu, rò rỉ hoặc mục nát vỏ phương tiện, hỏng chân vịt hoặc động cơ...
Hậu quả là yếu tố cấu thành bắt buộc của tội phạm: chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự khi có một trong các dấu hiệu được liệt kê ở các khoản của Điều 274 BLHS.
3.3. Mặt chủ quan của tội phạm
Hình thức lỗi vô ý (do tự tin), người phạm tội nhận thức được phương tiện không đảm bảo an toàn nhưng vẫn đưa phương tiện vào sử dụng gây hậu quả nghiêm trọng.
3.4. Chủ thể của tội phạm
Là những người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và độ tuổi theo luật định, đồng thời còn đòi hỏi có thêm dấu hiệu chủ thể đặc biệt đó là người có trách nhiệm, có quyền trực tiếp điều động phương tiện hoặc người chịu trách nhiệm về tình trạng kỹ thuật của phương tiện giao thông đường thủy.
Trân trọng./.