
Việc khiếu nại vụ việc cạnh tranh và tiếp nhận, xem xét hồ sơ khiếu nại được thực hiện như thế nào?
Luật sư cho tôi hỏi: Tôi có một cửa hàng tạp hóa nhỏ. Thời gian gần đây, tôi phát hiện một công ty phân phối hàng tiêu dùng lớn đã yêu cầu các nhà sản xuất chỉ bán hàng cho họ, không được bán cho cửa hàng của tôi và các cửa hàng nhỏ khác. Việc này khiến tôi gặp khó khăn trong việc nhập hàng để kinh doanh. Tôi muốn làm đơn khiếu nại lên Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia để bảo vệ quyền lợi của mình. Xin hỏi luật sư, việc khiếu nại vụ việc cạnh tranh sẽ được thực hiện như thế nào? Và sau khi tôi nộp hồ sơ khiếu nại thì cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận, xem xét hồ sơ ra sao? Cảm ơn luật sư.
MỤC LỤC
1. Pháp luật quy định thế nào về khiếu nại vụ việc cạnh tranh?
2. Việc tiếp nhận, xem xét hồ sơ khiếu nại được quy định thực hiện như thế nào?
Trả lời:
1. Pháp luật quy định thế nào về khiếu nại vụ việc cạnh tranh?
Căn cứ theo Điều 77 Luật Cạnh tranh 2018 quy định về khiếu nại vụ việc cạnh tranh, phần nào xác lập cơ chế pháp lý để tổ chức, cá nhân có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi bị xâm hại bởi các hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh, chi tiết như sau:
“Điều 77. Khiếu nại vụ việc cạnh tranh
1. Tổ chức, cá nhân cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại do hành vi vi phạm quy định của pháp luật về cạnh tranh có quyền thực hiện khiếu nại vụ việc cạnh tranh đến Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.
2. Thời hiệu khiếu nại là 03 năm kể từ ngày hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh được thực hiện.
3. Hồ sơ khiếu nại bao gồm:
a) Đơn khiếu nại theo mẫu do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ban hành;
b) Chứng cứ để chứng minh các nội dung khiếu nại có căn cứ và hợp pháp;
c) Các thông tin, chứng cứ liên quan khác mà bên khiếu nại cho rằng cần thiết để giải quyết vụ việc.
4. Bên khiếu nại phải chịu trách nhiệm về tính trung thực của các thông tin, chứng cứ đã cung cấp cho Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.”
Theo đó, Nhà nước trao cho các tổ chức, cá nhân có quyền thực hiện khiếu nại vụ việc cạnh tranh đến Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khi cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại do hành vi vi phạm quy định của pháp luật về cạnh tranh. Thời hiệu để thực hiện việc khiếu nại này là 03 năm kể từ ngày hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh được thực hiện. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm quyền tự bảo vệ của các chủ thể trước những hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của họ.
Bên cạnh đó, nội dung trên còn liệt kê chi tiết những thứ cần thiết chuẩn bị trong hồ sơ khiếu nại, bao gồm đơn khiếu nại theo mẫu do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ban hành; chứng cứ để chứng minh các nội dung khiếu nại có căn cứ và hợp pháp; cùng các thông tin, chứng cứ liên quan khác mà các bên khiếu nại cho rằng cần thiết để giải quyết vụ việc. Điều khoản trên xác định rõ, bên khiếu nại phải chịu trách nhiệm về tính trung thực của các thông tin, chứng cứ mà mình đã cung cấp cho Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Việc quy định cụ thể về hồ sơ khiếu nại không chỉ giúp Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có căn cứ tiếp nhận, xem xét và giải quyết vụ việc một cách kịp thời, mà còn tạo điều kiện để quá trình điều tra, xử lý được tiến hành minh bạch, khách quan. Đồng thời, còn bảo đảm sự nghiêm túc, hạn chế tình trạng khiếu nại tùy tiện, thiếu căn cứ và góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ trật tự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường khi yêu cầu về tính trung thực.
2. Việc tiếp nhận, xem xét hồ sơ khiếu nại được quy định thực hiện như thế nào?
Để các khiếu nại vụ việc cạnh tranh được xử lý nhanh chóng và đúng pháp luật, Điều 78 Luật Cạnh tranh 2018 xác định rõ việc tiếp nhận, xem xét hồ sơ khiếu nại như sau:
“Điều 78. Tiếp nhận, xem xét hồ sơ khiếu nại
1. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ khiếu nại, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có trách nhiệm xem xét tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ khiếu nại; trường hợp hồ sơ khiếu nại đầy đủ, hợp lệ, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo cho bên khiếu nại về việc tiếp nhận hồ sơ đồng thời thông báo cho bên bị khiếu nại.
2. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ra thông báo cho các bên liên quan quy định tại khoản 1 Điều này, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia xem xét hồ sơ khiếu nại; trường hợp hồ sơ khiếu nại không đáp ứng yêu cầu theo quy định tại khoản 3 Điều 77 của Luật này, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo bằng văn bản về việc bổ sung hồ sơ khiếu nại cho bên khiếu nại.
Thời hạn bổ sung hồ sơ khiếu nại là không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo yêu cầu bổ sung hồ sơ khiếu nại. Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có thể gia hạn thời gian bổ sung hồ sơ một lần nhưng không quá 15 ngày theo đề nghị của bên khiếu nại.
3. Trong thời hạn quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, bên khiếu nại có quyền rút hồ sơ khiếu nại và Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia dừng việc xem xét hồ sơ khiếu nại.”
Theo đó, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ khiếu nại, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia là cơ quan có trách nhiệm xem xét về tính đầy đủ, hợp pháp của hồ sơ khiếu nại; nếu hồ sơ khiếu nại đó đã đầy đủ, hợp lệ thì Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ thông báo cho bên khiếu nại về việc tiếp nhận hồ sơ, đồng thời thông báo cho bên bị khiếu nại biết. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ra thông báo cho các bên nêu trên, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia xem xét hồ sơ khiếu nại, nếu hồ sơ đó không đáp ứng yêu cầu về thành phần theo quy định của pháp luật thì cơ quan này tiến hành thông báo bằng văn bản về việc bổ sung hồ sơ khiếu nại cho bên khiếu nại.
Điều khoản trên nói rõ, thời hạn để bổ sung hồ sơ khiếu nại là không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo yêu cầu bổ sung hồ sơ khiếu nại. Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có thể gia hạn thời gian bổ sung hồ sơ này một lần và không được quá 15 ngày theo đề nghị của bên khiếu nại. Trong những thời hạn đã được nêu trên, bên khiếu nại có quyền rút hồ sơ khiếu nại và Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ dừng việc xem xét hồ sơ khiếu nại.
Qua đó có thể thấy, quy định tại Điều 78 Luật Cạnh tranh 2018 đã thiết lập một cơ chế rõ ràng, chặt chẽ và có tính linh hoạt trong việc tiếp nhận, xem xét hồ sơ khiếu nại vụ việc cạnh tranh. Việc ấn định các mốc thời gian cụ thể giúp bảo đảm tiến độ giải quyết, tránh tình trạng kéo dài, đồng thời tạo cơ hội cho bên khiếu nại kịp thời bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Quy định về quyền rút hồ sơ cũng thể hiện sự tôn trọng ý chí tự định đoạt của bên khiếu nại, qua đó nâng cao tính công bằng, minh bạch và hiệu quả trong quá trình xử lý vụ việc cạnh tranh.
Trân trọng./.