Chia sẻ thông tin đăng ký doanh nghiệp cho cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ quan được giao thẩm quyền quản lý nhà nước về lao động được quy định thực hiện như thế nào?

Chia sẻ thông tin đăng ký doanh nghiệp cho cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ quan được giao thẩm quyền quản lý nhà nước về lao động được quy định thực hiện như thế nào?

Chia sẻ thông tin đăng ký doanh nghiệp cho cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ quan được giao thẩm quyền quản lý nhà nước về lao động được quy định thực hiện như thế nào?

Luật sư cho tôi hỏi: Sau khi doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì việc chia sẻ thông tin này cho cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ quan được giao thẩm quyền quản lý nhà nước về lao động được thực hiện ra sao? Tôi muốn biết rõ hơn về quy định hiện nay liên quan đến vấn đề này để tránh các rủi ro pháp lý không đáng có cho doanh nghiệp của mình. Mong Luật sư hỗ trợ!

MỤC LỤC

1. Thông tin đăng ký doanh nghiệp là gì?

2. Chia sẻ thông tin đăng ký doanh nghiệp cho cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ quan được giao thẩm quyền quản lý nhà nước về lao động được quy định như thế nào?

 

Trả lời:

1. Thông  tin đăng ký doanh nghiệp là gì?

Hiện nay, không có quy định cụ thể về thuật ngữ “Thông tin đăng ký doanh nghiệp”; tuy nhiên, căn cứ theo các quy định khác của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp, có thể hiểu rằng thông tin đăng ký doanh nghiệp là toàn bộ nội dung được ghi nhận trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp cho doanh nghiệp như: Tên doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính, ngành, nghề kinh doanh, tình trạng pháp lý của doanh nghiệp, các giấy tờ pháp lý tương ứng của cá nhân, thành viên công ty và người đại diện theo pháp luật,...

2. Chia sẻ thông tin đăng ký doanh nghiệp cho cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ quan được giao thẩm quyền quản lý nhà nước về lao động được quy định như thế nào? 

Chia sẻ thông tin đăng ký doanh nghiệp cho cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ quan được giao thẩm quyền quản lý nhà nước về lao động được quy định tại Điều 81 Nghị định số 168/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính Phủ về Đăng ký doanh nghiệp như sau:

Điều 81. Chia sẻ thông tin đăng ký doanh nghiệp cho cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ quan được giao thẩm quyền quản lý nhà nước về lao động

1. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh là cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, khai trình việc sử dụng lao động. Sau khi thành lập, trường hợp thay đổi các thông tin có liên quan, doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện đăng ký hoặc thông báo thay đổi với Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

2. Việc chia sẻ thông tin giữa Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh và cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện như sau:

a) Sau khi cấp đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh chia sẻ thông tin về Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện và thông tin về tổng số lao động dự kiến, ngành, nghề kinh doanh, phương thức đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện cho cơ quan bảo hiểm xã hội;

b) Khi có sự thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh chia sẻ thông tin về Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Việc chia sẻ thông tin giữa Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh và cơ quan được giao thẩm quyền quản lý nhà nước về lao động thực hiện như sau:

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh chia sẻ thông tin về tên, mã số, địa chỉ, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện, ngành, nghề kinh doanh chính và tổng số lao động dự kiến của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện được thành lập trên địa bàn cho Sở Nội vụ và Bộ Nội vụ để phục vụ quản lý nhà nước về lao động.

4. Cơ quan quản lý nhà nước về lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội không yêu cầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện cung cấp bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, các thông tin về đăng ký doanh nghiệp đã được chia sẻ từ Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh trừ tên, mã số doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện khi thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan.

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh đóng vai trò quan trọng, là cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký và đồng thời, cũng là cơ quan có thẩm quyền trong việc chia sẻ thông tin với cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ quan được giao thẩm quyền quản lý nhà nước về lao động theo quy định của pháp luật. Việc quy định rõ cơ chế chia sẻ thông tin đăng ký doanh nghiệp như vậy không chỉ góp phần bảo bảm cho công tác kiểm tra, giám sát doanh nghiệp được diễn ra một cách đồng bộ, kịp thời mà còn giúp giảm thiểu tối đa thủ tục hành chính phức tạp, hạn chế tình trạng trùng lặp trong yêu cầu cung cấp hồ sơ của doanh nghiệp.

Đáng lưu ý, Cơ quan quản lý nhà nước về lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội không có quyền yêu cầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện cung cấp bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện và một số thông tin khác về đăng ký doanh nghiệp đã được chia sẻ từ Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, ngoại trừ một số thông tin như: Tên, mã số doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện để phục vụ cho các thủ tục hành chính khác có liên quan. Đây không chỉ là bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa công tác kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền mà còn hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, bền vững cho cộng đồng doanh nghiệp.

Trân trọng./.

Bài viết liên quan

Góp ý