
Phiên điều trần trong tố trụng canh tranh là gì? Nhiệm vụ, quyền hạn của thư ký phiên điều trần được quy định như thế nào?
Luật sư cho tôi hỏi: Công ty tôi đang bị điều tra vì bị cho là có hành vi hạn chế cạnh tranh. Cơ quan chức năng vừa thông báo sắp tới sẽ tổ chức phiên điều trần để xem xét vụ việc. Đây là lần đầu tiên tôi tham gia loại phiên này nên chưa rõ quy trình và các bên tham gia. Tôi cũng thấy trong thông báo có ghi “Thư ký phiên điều trần” nhưng không hiểu họ làm gì và có quyền hạn tới đâu. Mong luật sư giải đáp giúp tôi, cảm ơn luật sư.
MỤC LỤC
1. Phiên điều trần trong tố trụng canh tranh là gì?
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của thư ký phiên điều trần được quy định như thế nào?
Trả lời:
1. Phiên điều trần trong tố trụng canh tranh là gì?
Hiện nay, trong hệ thống pháp luật Việt Nam không đưa ra khái niệm chính thức về phiên điều trần trong tố tụng cạnh tranh. Tuy nhiên, căn cứ theo Điều 93 Luật Cạnh tranh 2018 để hiểu về phiên điều trần này như sau:
“Điều 93. Phiên điều trần
1. Chậm nhất là 15 ngày trước ngày kết thúc thời hạn quy định tại khoản 3 Điều 91 của Luật này, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh phải mở phiên điều trần.
2. Phiên điều trần được tổ chức công khai. Trường hợp nội dung điều trần có liên quan đến bí mật nhà nước, bí mật kinh doanh thì có thể được tổ chức kín.
3. Quyết định mở phiên điều trần và giấy triệu tập tham gia phiên điều trần phải được gửi cho bên khiếu nại, bên bị điều tra và các tổ chức, cá nhân liên quan chậm nhất là 05 ngày làm việc trước ngày mở phiên điều trần; trường hợp đã được Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh triệu tập tham gia phiên điều trần mà vắng mặt không có lý do chính đáng hoặc đã được triệu tập tham gia phiên điều trần hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt thì Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh vẫn tiến hành xử lý vụ việc cạnh tranh theo quy định.
4. Những người tham gia phiên điều trần bao gồm:
a) Thành viên Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh;
b) Bên khiếu nại;
c) Bên bị điều tra;
d) Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bên khiếu nại, bên bị điều tra;
đ) Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh và điều tra viên vụ việc cạnh tranh đã điều tra vụ việc cạnh tranh;
e) Thư ký phiên điều trần;
g) Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và những người khác được ghi trong quyết định mở phiên điều trần.
5. Tại phiên điều trần, người tham gia phiên điều trần trình bày ý kiến và tranh luận để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Các ý kiến và tranh luận tại phiên điều trần phải được ghi vào biên bản.”
Dẫn chiếu đến quy định tại khoản 3 Điều 91 Luật Cạnh tranh 2018 như sau:
“Điều 91. Xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh
3. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày được thành lập hoặc ngày nhận được báo cáo điều tra và kết luận điều tra bổ sung, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh phải ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ việc cạnh tranh theo quy định tại Điều 92 của Luật này hoặc ra quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh theo quy định tại Điều 94 của Luật này.”
Theo đó, phiên điều trần được mở bởi Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh chậm nhất là 15 ngày trước ngày kết thúc thời hạn theo quy định để tiến hành thảo luận và đưa ra quyết định về hướng giải quyết, xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh. Phiên điều trần này được tổ chức công khai, trường hợp nội dung điều trần có liên quan đến bí mật nhà nước, bí mật kinh doanh thì có thể được tổ chức kín.
Đối với quyết định mở phiên điều trần và giấy triệu tập tham gia phiên điều trần phải được gửi cho bên khiếu nại, bên bị điều tra và các tổ chức, cá nhân liên quan chậm nhất 07 ngày làm việc trước ngày mở phiên điều trần. Trường hợp đã được Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh triệu tập tham gia phiên điều trần mà vắng mặt không có lý do chính đáng hoặc đã được triệu tập tham gia hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt thì Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh vẫn tiến hành xử lý vụ việc cạnh tranh theo quy định. Ngoài ra, quy định trên đã liệt kê chi tiết những người tham gia phiên điều trần, tại đó thì những người này trình bày ý kiến và tranh luận để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Cần lưu ý rằng các ý kiến và tranh luận này đều phải được ghi vào biên bản.
Từ những phân tích trên thì có thể hiểu phiên điều trần trong tố tụng cạnh tranh là buổi làm việc do Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh mở ra để các bên tham gia có thể trình bày được những ý kiến, tranh luận và quan điểm để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của họ, từ đó Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh có căn cứ để đưa ra quyết định về xử lý vụ việc cạnh tranh đó. Có thể thấy, phiên điều trần là một thủ tục quan trọng, bảo đảm tính công khai, minh bạch và quyền được bảo vệ của các bên trong quá trình giải quyết vụ việc cạnh tranh. Việc tổ chức phiên điều trần không chỉ giúp làm rõ các tình tiết vụ việc mà còn góp phần bảo đảm quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền được đưa ra khách quan, đúng pháp luật và phù hợp với thực tiễn.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của thư ký phiên điều trần được quy định như thế nào?
Căn cứ điểm e khoản 4 Điều 93 Luật Cạnh tranh 2018 nêu trên thì thư ký phiên điều trần là một trong những người tham gia phiên điều trần do Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh mở theo quy định của pháp luật. Theo đó, nhiệm vụ và quyền hạn của thư ký này được nêu rõ tại Điều 64 Luật Cạnh tranh 2018 như sau:
“Điều 64. Nhiệm vụ, quyền hạn của thư ký phiên điều trần
1. Chuẩn bị các công tác nghiệp vụ cần thiết trước khi khai mạc phiên điều trần.
2. Phổ biến nội quy phiên điều trần.
3. Báo cáo với Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh về sự có mặt, vắng mặt của những người được triệu tập đến phiên điều trần.
4. Ghi biên bản phiên điều trần.
5. Thực hiện nhiệm vụ khác theo phân công của Chủ tịch Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh.”
Như vậy, thư ký phiên điều trần phải chuẩn bị các công tác nghiệp vụ cần thiết trước khi khai mạc phiên điều trần. Khi phiên điều trần diễn ra thì người này sẽ là người phổ biến nội quy của phiên điều trần, báo cáo với Hội động xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh về sự có mặt, vắng mặt của những người được triệu tập đến phiên điều trần cũng như ghi biên bản phiên điều trần. Ngoài ra, thư ký phiên điều trần còn phải thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Chủ tịch Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh.
Trân trọng./.