Người tiến hành tố tụng cạnh tranh bao gồm những ai? Việc thay đổi người tiến hành tố tụng cạnh tranh được quy định như thế nào?

Người tiến hành tố tụng cạnh tranh bao gồm những ai? Việc thay đổi người tiến hành tố tụng cạnh tranh được quy định như thế nào?

Người tiến hành tố tụng cạnh tranh bao gồm những ai? Việc thay đổi người tiến hành tố tụng cạnh tranh được quy định như thế nào?

Luật sư cho tôi hỏi: Công ty tôi đang bị cơ quan chức năng điều tra vì bị nghi ngờ vi phạm quy định về quảng cáo gây nhầm lẫn. Trong thông báo triệu tập, tôi thấy có liệt kê danh sách “người tiến hành tố tụng cạnh tranh” và sau đó vài ngày lại nhận thêm thông tin về “việc thay đổi người tiến hành tố tụng cạnh tranh”. Tôi băn khoăn không rõ những người tiến hành tố tụng này cụ thể là ai và vì lý do gì mà cơ quan chức năng lại thay đổi người tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết vụ việc. Mong luật sư giải đáp, cảm ơn luật sư.

MỤC LỤC

1. Người tiến hành tố tụng cạnh tranh bao gồm những ai?

2. Việc thay đổi người tiến hành tố tụng cạnh tranh được quy định như thế nào?

 

Trả lời:

1. Người tiến hành tố tụng cạnh tranh bao gồm những ai?

Trong quá trình giải quyết vụ việc cạnh tranh, pháp luật quy định rõ những chủ thể có thẩm quyền tiến hành các hoạt động tố tụng nhằm bảo đảm việc điều tra, xử lý diễn ra khách quan, đúng trình tự. Vì vậy, khoản 2 Điều 58 Luật Cạnh tranh 2018 đã quy định về những người tiến hành tố tụng cạnh tranh như sau:

Điều 58. Cơ quan tiến hành tố tụng cạnh tranh, người tiến hành tố tụng cạnh tranh

2. Người tiến hành tố tụng cạnh tranh bao gồm:

a) Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia;

b) Chủ tịch Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh;

c) Thành viên Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh;

d) Thành viên Hội đồng giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh;

đ) Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh;

e) Điều tra viên vụ việc cạnh tranh;

g) Thư ký phiên điều trần.”

Như vậy, người tiến hành tố tụng cạnh tranh bao gồm Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh, thành viên Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh, thành viên Hội đồng giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, điều tra viên vụ việc cạnh tranh và thư ký phiên điều trần. Việc liệt kê rõ ràng các chức danh này góp phần bảo đảm tính minh bạch, xác định đúng thẩm quyền, trách nhiệm của từng chủ thể, từ đó nâng cao hiệu quả và tính công bằng trong quá trình giải quyết vụ việc cạnh tranh.

2. Việc thay đổi người tiến hành tố tụng cạnh tranh được quy định như thế nào?

Để đảm bảo quá trình giải quyết vụ việc cạnh tranh diễn ra công bằng, khách quan và không chịu tác động từ bất kỳ yếu tố thiên vị nào, pháp luật đã quy định về việc thay đổi người tiến hành tố tụng cạnh tranh trong một số trường hợp nhất định. Cụ thể Điều 65 Luật Cạnh tranh 2018 quy định như sau:

Điều 65. Thay đổi người tiến hành tố tụng cạnh tranh

1. Thành viên Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh, điều tra viên vụ việc cạnh tranh, thư ký phiên điều trần phải từ chối tiến hành tố tụng cạnh tranh hoặc bị thay đổi nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Là người thân thích với bên bị điều tra hoặc bên khiếu nại;

b) Là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ việc cạnh tranh;

c) Có căn cứ rõ ràng cho rằng họ không khách quan khi làm nhiệm vụ.

2. Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tự mình quyết định hoặc theo đề nghị của Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh quyết định thay đổi thành viên Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh, thư ký phiên điều trần.

3. Tại phiên điều trần, trường hợp phải thay đổi thành viên Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh, thư ký phiên điều trần thì Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh ra quyết định hoãn phiên điều trần, đồng thời kiến nghị Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thay đổi thành viên Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh, thư ký phiên điều trần. Thời gian hoãn phiên điều trần là không quá 15 ngày kể từ ngày ra quyết định hoãn phiên điều trần.”

Theo đó, nếu là người thân thích với bên bị điều tra hoặc bên khiếu nại; là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ việc cạnh tranh hoặc là có căn cứ rõ ràng cho rằng sẽ không khách quan khi làm nhiệm vụ thì thành viên Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh, điều tra viên vụ việc cạnh tranh, thư ký phiên điều trần phải từ chối tiến hành tố tụng cạnh tranh hoặc bị thay đổi. Bên cạnh đó, việc quyết định thay đổi thành viên Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh, thư ký phiên điều trần sẽ do Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tự mình quyết định hoặc theo đề nghị của Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh quyết định.

Ngoài ra, tại phiên điều trần, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh sẽ ra quyết định hoãn phiên điều trần trong trường hợp phải thay đổi thành viên Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh, thư ký phiên điều trần. Đồng thời, Hội đồng kiến nghị với Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia về việc thay đổi hai chủ thể này. Cần lưu ý rằng thời gian hoãn phiên điều trần là không quá 15 ngày kể từ ngày ra quyết định hoãn phiên điều trần.

Việc thay đổi người tiến hành tố tụng cạnh tranh là cơ chế bảo vệ tính liêm chính và minh bạch của hoạt động tố tụng cạnh tranh. Việc thay đổi này vừa bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, vừa củng cố niềm tin của tổ chức, cá nhân vào sự công bằng của các chủ thể tiến hành tố tụng cạnh tranh.

Trân trọng./.

Bài viết liên quan

Góp ý