
Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh là ai? Nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh khi tiến hành tố tụng cạnh tranh được quy định như thế nào?
Luật sư cho tôi hỏi: Doanh nghiệp tôi gần đây bị phản ánh có dấu hiệu vi phạm quy định về cạnh tranh và đã bị cơ quan chức năng mời làm việc để cung cấp thông tin. Tôi được biết vụ việc đang được Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh tiến hành xem xét, xử lý. Tuy nhiên, tôi chưa hiểu rõ về tổ chức này và người đứng đầu của họ có vai trò như thế nào? Nhiệm vụ, quyền hạn của người này khi tiến hành tố tụng cạnh tranh được pháp luật quy định ra sao? Mong luật sư giải đáp.
MỤC LỤC
1. Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh là ai?
Trả lời:
1. Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh là ai?
Để bảo đảm hoạt động điều tra các hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh được tổ chức hiệu quả, đúng quy định và mang tính chuyên nghiệp, Điều 51 Luật Cạnh tranh 2018 đã quy định cụ thể về chức danh Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh như sau:
“Điều 51. Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh
1. Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh do Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia bổ nhiệm, miễn nhiệm.
2. Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh chịu trách nhiệm tổ chức hoạt động của Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 50 của Luật này.”
Dẫn chiếu đến Điều 50 Luật Cạnh tranh 2018 quy định như sau:
“Điều 50. Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh
1. Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh thuộc Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, có chức năng điều tra các hành vi vi phạm quy định tại Luật này.
2. Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Thu thập, tiếp nhận thông tin nhằm phát hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh;
b) Tổ chức điều tra vụ việc cạnh tranh;
c) Kiến nghị áp dụng, thay đổi hoặc hủy bỏ các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính trong điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh;
d) Thực hiện các biện pháp nghiệp vụ điều tra trong quá trình điều tra phù hợp với quy định của pháp luật;
đ) Nhiệm vụ khác theo phân công của Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.”
Theo đó, chức danh này sẽ do Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia bổ nhiệm cũng như miễn nhiệm. Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh chịu trách nhiệm tổ chức hoạt động của Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh để thực hiện những chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được pháp luật quy định. Qua đó thấy được rằng Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh là vị trí mang tính quyết định đối với chất lượng, tiến độ và hiệu quả xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật cạnh tranh. Quy định này góp phần củng cố tính minh bạch, khách quan và chuyên nghiệp trong quá trình thực thi pháp luật về cạnh tranh.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh khi tiến hành tố tụng cạnh tranh được quy định như thế nào?
Để bảo đảm hoạt động tố tụng cạnh tranh được tiến hành khách quan, đúng trình tự và đúng thẩm quyền, pháp luật cạnh tranh quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các chủ thể tham gia, đặc biệt là vai trò của Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh. Theo Điều 62 Luật Cạnh tranh 2018 quy định về vấn đề này như sau:
“Điều 62. Nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh khi tiến hành tố tụng cạnh tranh
1. Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Quyết định điều tra vụ việc cạnh tranh trên cơ sở chấp thuận của Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia;
b) Quyết định phân công điều tra viên vụ việc cạnh tranh;
c) Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu, thông tin, đồ vật và giải trình liên quan đến nội dung vụ việc theo đề nghị của điều tra viên vụ việc cạnh tranh;
d) Quyết định thay đổi điều tra viên vụ việc cạnh tranh;
đ) Quyết định trưng cầu giám định; quyết định thay đổi người giám định, người phiên dịch trong quá trình điều tra;
e) Quyết định triệu tập người làm chứng theo yêu cầu của các bên;
g) Quyết định gia hạn điều tra, quyết định đình chỉ điều tra vụ việc cạnh tranh trên cơ sở chấp thuận của Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia;
h) Kiến nghị Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu cơ quan có thẩm quyền áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính trong quá trình điều tra;
i) Kết luận điều tra vụ việc cạnh tranh;
k) Tham gia phiên điều trần;
l) Nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của Luật này.
2. Kết thúc quá trình điều tra, Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh ký kết luận điều tra vụ việc cạnh tranh; chuyển báo cáo điều tra, kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh đến Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.”
Như vậy, quy định trên của pháp luật đã ghi nhận một cách toàn diện về nhiệm vụ cũng như quyền hạn của Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh. Từ đó thấy được rằng chức danh này giữ vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình giải quyết vụ việc cạnh tranh. Bên cạnh đó, khi kết thúc quá trình điều tra, Thủ trưởng phải ký kết luận điều tra vụ việc cạnh tranh; chuyển báo cáo điều tra, kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh đến cho Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Qua đó có thể thấy, Thủ trưởng Cơ quan điều tra không chỉ là người đứng đầu, chịu trách nhiệm tổ chức và điều hành toàn bộ hoạt động điều tra mà còn là chủ thể trực tiếp ra các quyết định mang tính chất định đoạt đối với tiến trình và kết quả của quá trình điều tra vụ việc cạnh tranh.
Trân trọng./.