
Làm thế nào để rút được tiền khi sổ tiết kiệm bị mất?
Luật sư cho tôi hỏi: Tôi không may vừa làm mất sổ tiết kiệm của mình mà cần phải rút tiền trong sổ để sử dụng thì không biết có thể ra ngân hàng để làm thủ tục rút tiền được hay không vì thông thường cần phải xuất trình sổ?
MỤC LỤC
1. Rút tiền khi bị mất sổ tiết kiệm như thế nào?
2. Làm mất sổ tiết kiệm thì cá nhân có thể rút tiền trong thời gian chờ cấp lại sổ mới hay không?
Trả lời:
1. Rút tiền khi bị mất sổ tiết kiệm như thế nào?
Căn cứ Điều 16 Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định về việc xử lý các trường hợp rủi ro như sau:
“Điều 16. Xử lý các trường hợp rủi ro
Tổ chức tín dụng hướng dẫn việc xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất Thẻ tiết kiệm và các trường hợp rủi ro khác đối với tiền gửi tiết kiệm phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan, mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh của tổ chức tín dụng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.”
Theo đó, trong trường hợp làm mất số tiết kiệm thì cá nhân cần liên hệ với ngân hàng (tổ chức tín dụng) nơi mình đã mở số tiết kiệm hoặc các chi nhánh khác của ngân hàng để trình báo và được cấp lại số tiết kiệm mới.
Bởi với mỗi ngân hàng khác nhau, hệ thống xử lý rủi ro, nội quy nội bộ… cũng sẽ khác nhau nên hướng dẫn rút tiền khi bị mất sổ tiết kiệm cũng sẽ khác nhau.
Mặc dù mỗi ngân hàng sẽ có một hướng dẫn cũng như quy định riêng nhưng thông thường, khi bị mất sổ tiết kiệm, người rút sẽ phải thực hiện một số các công việc sau đây:
Bước 1: Xuất trình các giấy tờ.
- Giấy tờ xác minh thông tin người dùng như Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, hộ chiếu còn thời hạn sử dụng… (thường sẽ là giấy tờ có in trên sổ tiết kiệm);
- Bản sao hoặc ảnh chụp của sổ tiết kiệm đã mất (nếu còn) và một số ngân hàng có thể yêu cầu khai các thông tin cần thiết vào đơn báo mất sổ tiết kiệm với đầy đủ các thông tin trên sổ tiết kiệm, thời điểm mở và thời hạn của sổ, số tiền, lãi suất…;
- Giấy rút tiền trong sổ tiết kiệm có chữ ký đúng với chữ ký đã đăng ký mẫu tại ngân hàng tại thời điểm nộp tiền vào tài khoản.
Bước 2: Kiểm tra, đối chiếu các thông tin của các giấy tờ nêu trên cùng với thông tin đã được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của ngân hàng.
Bước 3: Sau khi kiểm tra đầy đủ thông tin, cán bộ ngân hàng sẽ thực hiện trả gốc và lãi trong sổ tiết kiệm cho người gửi tiền.
Tuy nhiên, ở bước này, có một số ngân hàng có thể sẽ sử dụng thêm các biện pháp nghiệp vụ khác để xác định chính xác chủ sở hữu của sổ tiết kiệm có phải là người đang yêu cầu rút tiền hay không.
Nói tóm lại, việc rút tiền khi bị mất sổ tiết kiệm sẽ phải thực hiện theo hướng dẫn và quy định riêng của từng ngân hàng.
2. Làm mất sổ tiết kiệm thì cá nhân có thể rút tiền trong thời gian chờ cấp lại sổ mới hay không?
Căn cứ Điều 18 Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định về thủ tục chi trả tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch của tổ chức tín dụng như sau:
“Điều 18. Thủ tục chi trả tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch của tổ chức tín dụng
1. Tổ chức tín dụng đề nghị người gửi tiền thực hiện các thủ tục sau:
a) Xuất trình Thẻ tiết kiệm;
b) Xuất trình Giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền, của tất cả người gửi tiền (đối với tiền gửi tiết kiệm chung). Trường hợp chi trả tiền gửi tiết kiệm thông qua người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo pháp luật phải xuất trình giấy tờ chứng minh tư cách đại diện của người đại diện theo pháp luật, Giấy tờ xác minh thông tin của người đại diện theo pháp luật và Giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền;
c) Nộp giấy rút tiền gửi tiết kiệm có chữ ký đúng với chữ ký mẫu đã đăng ký tại tổ chức tín dụng. Đối với người gửi tiền là người không viết được, người không đọc được, người không nhìn được: người gửi tiền thực hiện theo hướng dẫn của tổ chức tín dụng.
2. Tổ chức tín dụng đối chiếu thông tin của người gửi tiền, thông tin của người đại diện theo pháp luật của người gửi tiền trong trường hợp chi trả tiền gửi tiết kiệm thông qua người đại diện theo pháp luật, thông tin trên Thẻ tiết kiệm, chữ ký trên giấy rút tiền đảm bảo chính xác với các thông tin lưu tại tổ chức tín dụng.
3. Sau khi tổ chức tín dụng và người gửi tiền hoàn thành các thủ tục quy định tại khoản 1 và 2 Điều này, tổ chức tín dụng thực hiện việc chi trả đầy đủ gốc, lãi tiền gửi tiết kiệm cho người gửi tiền.
4. Tổ chức tín dụng hướng dẫn thủ tục chi trả đối với các trường hợp chi trả sau đây phù hợp với quy định của Thông tư này và quy định của pháp luật có liên quan, đảm bảo việc chi trả tiền gửi tiết kiệm chính xác, an toàn tài sản cho người gửi tiền và an toàn hoạt động cho tổ chức tín dụng:
a) Chi trả tiền gửi tiết kiệm theo thừa kế;
b) Chi trả tiền gửi tiết kiệm theo ủy quyền của người gửi tiền.”
Theo quy định thì cá nhân muốn rút tiền trong sổ tiết kiệm thì cần phải xuất trình được sổ tiết kiệm. Trong trường hợp cá nhân mất số tiết kiệm thì như đã nói ở trên cá nhân cần phải trình báo với phía ngân hàng.
Khi đã có xác nhận về việc mất số tiết kiệm từ phía ngân hàng thì cá nhân có thể yêu cầu phía ngân hàng thực hiện thủ tục rút tiền cho mình. Bên cạnh đó cá nhân cần phải:
- Xuất trình Giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền, của tất cả người gửi tiền (đối với tiền gửi tiết kiệm chung).
Trường hợp chi trả tiền gửi tiết kiệm thông qua người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo pháp luật phải xuất trình giấy tờ chứng minh tư cách đại diện của người đại diện theo pháp luật, Giấy tờ xác minh thông tin của người đại diện theo pháp luật và Giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền;
- Nộp giấy rút tiền gửi tiết kiệm có chữ ký đúng với chữ ký mẫu đã đăng ký tại tổ chức tín dụng.
Đối với người gửi tiền là người không viết được, người không đọc được, người không nhìn được: người gửi tiền thực hiện theo hướng dẫn của tổ chức tín dụng.
Để làm rõ hơn thủ tục rút tiền khi mất số tiết kiệm thì anh có thể liên hệ với phía ngân hàng (tổ chức tín dụng) nơi mở sổ để biết chi tiết hơn.
Trân trọng./.