Điều phối hoạt động xúc tiến đầu tư và cơ quan xúc tiến đầu tư được quy định như thế nào?

Điều phối hoạt động xúc tiến đầu tư và cơ quan xúc tiến đầu tư được quy định như thế nào?

Điều phối hoạt động xúc tiến đầu tư và cơ quan xúc tiến đầu tư được quy định như thế nào?

Luật sư cho tôi hỏi: Tôi là nhà đầu tư nước ngoài đang có nhu cầu tìm hiểu về môi trường đầu tư ở Việt Nam. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại tôi vẫn chưa biết có cơ quan nào của Việt Nam tại quốc gia của tôi thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư hay trong trường hợp nếu có thì họ thực hiện điều phối hoạt động xúc tiến đầu tư như thế nào để tiếp cận rộng rãi đến các nhà đầu tư như tôi. Vì vậy, tôi muốn hỏi, theo quy định pháp luật Việt Nam hiện hành, điều phối hoạt động xúc tiến đầu tư và cơ quan xúc tiến đầu tư được quy định như thế nào? Kính mong Luật sư giải đáp giúp tôi.

MỤC LỤC

1. Điều phối hoạt động xúc tiến đầu tư được quy định như thế nào?

2. Cơ quan xúc tiến đầu tư được quy định như thế nào?

 

Trả lời:

1. Điều phối hoạt động xúc tiến đầu tư được quy định như thế nào?

Điều phối hoạt động xúc tiến đầu tư được quy định tại Điều 90 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Nghị định số 239/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư như sau:

“Điều 90. Điều phối hoạt động xúc tiến đầu tư

1. Phương thức điều phối hoạt động xúc tiến đầu tư:

a) Bố trí, sắp xếp các hoạt động xúc tiến đầu tư đảm bảo hiệu quả, phù hợp với bối cảnh trong nước, quốc tế, vùng lãnh thổ, địa phương và điều kiện cụ thể trong từng thời điểm nhất định;

b) Cân đối nội dung, thời gian, thời hạn, tiến độ, thành phần đoàn xúc tiến và kinh phí hoạt động xúc tiến đầu tư phù hợp với yêu cầu và thực tiễn triển khai.

2. Bộ Tài chính là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thống nhất điều phối hoạt động xúc tiến đầu tư. Bộ Tài chính có trách nhiệm:

a) Hướng dẫn các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng chương trình xúc tiến hằng năm phù hợp với kế hoạch xúc tiến đầu tư và chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia;

b) Điều phối xây dựng thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia;

c) Hướng dẫn, điều phối Chương trình xúc tiến đầu tư của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

3. Các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm:

a) Điều phối thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư của đơn vị mình;

b) Kiến nghị với Bộ Tài chính điều chỉnh chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia;

c) Thường xuyên rà soát tình hình thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư theo đúng chương trình đã được phê duyệt và cập nhật thông tin trên Hệ thống thông tin quốc gia về xúc tiến đầu tư.”

Theo quy định trên, các phương thức điều phối hoạt động xúc tiến đầu tư được quy định bao gồm:

- Bố trí, sắp xếp các hoạt động đảm bảo hiệu quả, phù hợp với bối cảnh trong nước, quốc tế, vùng lãnh thổ, địa phương và điều kiện cụ thể trong từng thời điểm nhất định;

- Cân đối nội dung, thời gian, thời hạn, tiến độ, thành phần đoàn xúc tiến và kinh phí hoạt động xúc tiến đầu tư phù hợp với yêu cầu và thực tiễn triển khai.

Qua đó, việc điều phối này nhằm tránh tình trạng chồng chéo, lãng phí nguồn lực, đảm bảo tính hiệu quả và trọng tâm của từng hoạt động xúc tiến. Đồng thời, quy định về cân đối nội dung, thời gian, tiến độ và kinh phí giúp công tác xúc tiến đầu tư được thực hiện có kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng quản trị nhà nước trong thu hút đầu tư.

Bên cạnh đó, điều luật xác định nhiệm vụ của Bộ Tài chính trong vai trò là cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm thống nhất điều phối hoạt động xúc tiến đầu tư trên phạm vi cả nước. Quy định này thể hiện tính tập trung, thống nhất trong quản lý nhà nước về xúc tiến đầu tư, tránh phân tán trong triển khai giữa các địa phương và bộ ngành. Cụ thể, dựa trên việc xác định rõ vai trò này, Bộ Tài chính thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn các đơn vị cấp dưới xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư phù hợp và đồng thời trực tiếp điều phối chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia, đảm bảo sự gắn kết giữa chiến lược phát triển kinh tế – xã hội và mục tiêu thu hút đầu tư của Việt Nam. Từ đó, các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có cơ sở điều phối trong phạm vi đơn vị, kiến nghị điều chỉnh và rà soát tình hình thực hiện sao cho phù hợp.

Như vậy, điều phối là hoạt động cần thiết trong các hoạt động xúc tiến đầu tư để đảm bảo thống nhất và hiệu quả trong công tác xúc tiến. Ngoài ra, còn là nền tảng cho sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp, ban ngành, đảm bảo tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trong nước và quốc tế.

2. Cơ quan xúc tiến đầu tư được quy định như thế nào?

Cơ quan xúc tiến đầu tư được quy định tại Điều 91 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Nghị định số 239/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư như sau:

“Điều 91. Cơ quan xúc tiến đầu tư

1. Bộ Tài chính là cơ quan giúp Chính phủ quản lý nhà nước về hoạt động xúc tiến đầu tư trong phạm vi cả nước.

2. Các bộ, ngành phân công đầu mối thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư theo ngành, lĩnh vực thuộc chức năng và thẩm quyền.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý nhà nước về công tác xúc tiến đầu tư.

4. Tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện cụ thể, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập cơ quan hoặc bộ phận xúc tiến đầu tư trong cơ cấu tổ chức của mình và có trách nhiệm bố trí cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, biên chế và kinh phí hoạt động. Trường hợp thành lập cơ quan xúc tiến đầu tư trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải được sự thống nhất của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.

5. Đầu mối xúc tiến đầu tư tại nước ngoài:

a) Đầu mối xúc tiến đầu tư tại nước ngoài trực thuộc và chịu sự quản lý của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài;

b) Tùy theo yêu cầu cụ thể của từng địa bàn, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ Ngoại giao về số lượng nhân sự xúc tiến đầu tư được bố trí tại cơ quan đại diện. Trường hợp tại một địa bàn có biên chế từ hai cán bộ xúc tiến đầu tư trở lên thì thành lập bộ phận xúc tiến đầu tư trực thuộc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài;

c) Đầu mối xúc tiến đầu tư tại nước ngoài chịu sự chỉ đạo về chuyên môn của Bộ Tài chính và sự chỉ đạo toàn diện của cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài.”

* Lưu ý: Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính được hợp nhất thành Sở Tài chính (căn cứ tiểu mục 1 mục 1.2 Phần II Công văn số 24/CV-BCĐTKNQ18 ngày 18/12/2024 của Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về việc định hướng, gợi ý một số nội dung về sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; mục 1.1 Phần I Công văn số 05/CV-BCĐTKNQ18 ngày 12/01/2025 của Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về việc bổ sung, hoàn thiện phương án sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và khoản 3 Điều 8 Nghị định số 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính Phủ về việc quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương).

Theo quy định trên, ở Trung ương, Bộ Tài chính là cơ quan giúp Chính phủ quản lý nhà nước về hoạt động xúc tiến đầu tư trong phạm vi cả nước. Các bộ, ngành theo sau đó có trách nhiệm công đầu mối thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư theo ngành, lĩnh vực thuộc chức năng và thẩm quyền.

Ở cấp độ địa phương, Sở Tài chính có vai trò làm đầu mối giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý nhà nước về công tác xúc tiến đầu tư. Ngoài ra, tuỳ thuộc vào nhu cầu và điều kiện cụ thể, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập cơ quan hoặc bộ phận xúc tiến đầu tư trong cơ cấu tổ chức của mình và có trách nhiệm bố trí cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, biên chế và kinh phí hoạt động. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc thành lập cơ quan trên không thể tuỳ tiện mà phải đặt dưới sự kiểm soát của cơ quan ở Trung ương. Theo đó, pháp luật yêu cầu việc thành lập phải có được sự thống nhất của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, ở phạm vi quốc tế, đầu mối xúc tiến đầu tư tại nước ngoài là một bộ phận trực thuộc và chịu sự quản lý của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời, còn chịu sự chỉ đạo về chuyên môn của Bộ Tài chính.

Như vậy, điều luật đã quy định rõ cơ cấu tổ chức và phân công trách nhiệm giữa các cơ quan trong hệ thống quản lý nhà nước về xúc tiến đầu tư, bảo đảm tính thống nhất, chuyên môn hóa và hiệu quả trong triển khai hoạt động này ở cấp trung ương, địa phương. Ngoài ra, việc thiết lập đầu mối xúc tiến đầu tư tại nước ngoài cho thấy định hướng mở rộng hợp tác quốc tế và tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Từ đó, quy định này có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo lập bộ máy đồng bộ, rõ ràng về chức năng và thẩm quyền, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý, điều phối và thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Trân trọng./.

Bài viết liên quan

Góp ý