
Việc thụ lý đơn khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh và giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh được quy định thực hiện như thế nào?
Luật sư cho tôi hỏi: Tôi là giám đốc một công ty thương mại nhỏ. Vừa qua, công ty tôi bị xử lý trong một vụ việc cạnh tranh và tôi nhận được quyết định xử lý từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Tuy nhiên, tôi cho rằng quyết định này chưa thật sự khách quan, còn nhiều điểm chưa phản ánh đúng tình hình thực tế, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp tôi. Vì vậy, tôi đã làm đơn khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh gửi đến cơ quan có thẩm quyền. Vậy trong trường hợp của tôi, việc thụ lý đơn khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh và giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh được pháp luật quy định thực hiện như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp tôi, xin cảm ơn.
MỤC LỤC
1. Việc thụ lý đơn khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh được quy định như thế nào?
2. Việc giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh được thực hiện ra sao?
Trả lời:
1. Việc thụ lý đơn khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh được quy định như thế nào?
Trong quá trình giải quyết khiếu nại, việc thụ lý đơn là bước khởi đầu quan trọng nhằm xác định trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền đối với yêu cầu của bên khiếu nại. Nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, Điều 98 Luật Cạnh tranh 2018 đã quy định cụ thể về việc thụ lý đơn khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh như sau:
“Điều 98. Thụ lý đơn khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có trách nhiệm thụ lý giải quyết, thông báo bằng văn bản cho bên khiếu nại và các bên liên quan đến nội dung đơn khiếu nại; trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Theo đó, trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có trách nhiệm thụ lý giải quyết, thông báo bằng văn bản cho bên khiếu nại cũng như các bên liên quan đến nội dung đơn khiếu nại. Nếu là trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Như vậy, quy định này không chỉ tạo khung thời gian pháp lý chặt chẽ cho việc thụ lý đơn khiếu nại mà còn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền phải có văn bản phản hồi rõ ràng với bên khiếu nại. Họ sẽ phải phản hồi bằng văn bản, dù thụ lý hay không thụ lý. Điều này góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, đồng thời nâng cao tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động quản lý cạnh tranh, cũng như củng cố niềm tin của tổ chức, cá nhân vào hiệu lực của pháp luật cạnh tranh.
2. Việc giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh được thực hiện ra sao?
Sau khâu thụ lý đơn khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh thì tiếp theo là quá trình giải quyết khiếu nại không kém phần quan trọng. Điều 100 Luật Cạnh tranh 2018 đã nêu rõ:
“Điều 100. Giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh
1. Việc giải quyết khiếu nại đối với vụ việc hạn chế cạnh tranh được quy định như sau:
a) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia quyết định thành lập Hội đồng giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh bao gồm Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và tất cả các thành viên khác của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, trừ các thành viên đã tham gia Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh;
b) Việc ra quyết định giải quyết khiếu nại phải có ít nhất hai phần ba tổng số thành viên Hội đồng giải quyết khiếu nại tham gia.
Quyết định giải quyết khiếu nại được thông qua bằng cách biểu quyết theo đa số; trường hợp số phiếu ngang nhau thì quyết định theo ý kiến của Chủ tịch Hội đồng giải quyết khiếu nại;
c) Thời hạn giải quyết khiếu nại là 30 ngày kể từ ngày ra quyết định thành lập Hội đồng giải quyết khiếu nại.
2. Việc giải quyết khiếu nại đối với vụ việc vi phạm quy định về tập trung kinh tế, cạnh tranh không lành mạnh được quy định như sau:
a) Sau khi thụ lý đơn khiếu nại, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có trách nhiệm giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền;
b) Thời hạn giải quyết khiếu nại là 30 ngày kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại.
3. Đối với vụ việc phức tạp, thời hạn giải quyết khiếu nại quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này có thể kéo dài nhưng không quá 45 ngày.”
Theo đó, điều luật trên đã chia rõ từng loại vụ việc và việc giải quyết cũng khác nhau. Đối với vụ việc hạn chế cạnh tranh, việc giải quyết khiếu nại được quy định như sau:
- Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia quyết định thành lập Hội đồng giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, trong đó gồm Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và tất cả các thành viên khác của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, trừ các thành viên mà đã tham gia Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh;
- Về việc ra quyết định giải quyết khiếu nại phải có ít nhất 2/3 tổng số thành viên Hội đồng giải quyết khiếu nại nói trên tham gia. Và quyết định giải quyết khiếu nại này được thông qua bằng cách biểu quyết theo đa số; trường hợp nào số phiếu ngang nhau thì quyết định theo ý kiến của Chủ tịch Hội đồng giải quyết khiếu nại;
- Điều khoản trên ghi nhận thời hạn giải quyết khiếu nại là 30 ngày kể từ ngày ra quyết định thành lập Hội đồng giải quyết khiếu nại.
Đối với vụ việc vi phạm quy định về tập trung kinh tế, cạnh tranh không lành mạnh, việc giải quyết khiếu nại được thực hiện như sau:
- Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia được giao trách nhiệm giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền sau khi thụ lý đơn khiếu nại;
- Về thời hạn giải quyết khiếu nại, pháp luật quy định là 30 ngày kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại.
Bên cạnh đó, nhà làm luật đã dự liệu trường hợp đối với vụ việc phức tạp, thời hạn giải quyết khiếu nại nêu trên có thể được kéo dài nhưng không quá 45 ngày. Qua những phân tích trên thấy rằng pháp luật cạnh tranh đã hoàn thiện phần nào cơ chế giải quyết khiếu nại trong tố tụng cạnh tranh. Sự minh bạch và chặt chẽ này không chỉ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bên khiếu nại mà còn góp phần nâng cao uy tín, trách nhiệm của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Qua đó, pháp luật cạnh tranh được thực thi một cách công bằng, hiệu quả và phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Trân trọng./.