
Tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh trên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh theo phương thức đăng ký trực tiếp và đăng ký qua dịch vụ bưu chính được quy định thực hiện như thế nào?
Luật sư cho tôi hỏi: Tôi đã hoàn tất hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh và nộp hồ sơ này cho Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã. Tuy nhiên, tôi nhận được yêu cầu bổ sung một số thông tin liên quan đến hộ kinh doanh của mình từ cơ quan có thẩm quyền. Do đó, để hồ sơ hợp lệ và được cập nhật vào Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh thì tôi muốn biết được pháp luật hiện nay quy định quy trình tiếp nhận cũng như việc xử lý hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh trên hệ thống theo phương thức đăng ký trực tiếp và đăng ký qua dịch vụ bưu chính như thế nào? Mong Luật sư giải đáp!
MỤC LỤC
1. Đăng ký hộ kinh doanh là gì?
Trả lời:
1. Đăng ký hộ kinh doanh là gì?
Đăng ký hộ kinh doanh được quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định số 168/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính Phủ về Đăng ký doanh nghiệp như sau:
“Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
2. Đăng ký hộ kinh doanh là việc người thành lập hộ kinh doanh đăng ký nội dung đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế của hộ kinh doanh dự kiến thành lập, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh và các nghĩa vụ đăng ký khác theo quy định của Nghị định này.”
Như vậy, đăng ký hộ kinh doanh là thủ tục mà người thành lập hộ kinh doanh sẽ phải thực hiện việc đăng kýnội dung đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế của hộ dự kiến thành lập hoặc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh và các nghĩa vụ đăng ký khác theo quy định của pháp luật.
Xác định rõ phạm vi và nội dung của các hoạt động đăng ký trên không chỉ là cơ sở pháp lý quan trọng để hộ kinh doanh được công nhận và hoạt động hợp pháp mà còn là căn cứ để Nhà nước quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như bảo đảm sự minh bạch, bình đẳng trong môi trường kinh tế.
2. Tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh trên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh theo phương thức đăng ký trực tiếp và đăng ký qua dịch vụ bưu chính được quy định như thế nào?
Tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh trên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh theo phương thức đăng ký trực tiếp và đăng ký qua dịch vụ bưu chính được quy định tại Điều 95 Nghị định số 168/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính Phủ về Đăng ký doanh nghiệp như sau:
"Điều 95. Tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh trên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh theo phương thức đăng ký trực tiếp và đăng ký qua dịch vụ bưu chính
1. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh vào Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh khi hồ sơ đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Có đủ giấy tờ theo quy định tại Nghị định này;
b) Thông tin của hộ kinh doanh đã được kê khai đầy đủ vào các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh;
c) Có số điện thoại của người nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh;
d) Đã nộp đủ lệ phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
2. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã nhập đầy đủ, chính xác thông tin trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh, số hóa, đặt tên văn bản điện tử tương ứng với tên loại giấy tờ trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bằng bản giấy và đính kèm lên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh.
3. Các thông tin đăng ký hộ kinh doanh trên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh được truyền sang Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế để phối hợp, trao đổi thông tin giữa Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã và Cơ quan thuế.
4. Thời hạn để hộ kinh doanh sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh là 60 ngày kể từ ngày Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã ra thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Sau thời hạn nêu trên, nếu hộ kinh doanh không nộp hồ sơ sửa đổi, bổ sung thì hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh không còn giá trị. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã sẽ hủy hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh theo quy trình trên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh.
5. Hộ kinh doanh có thể dừng thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh khi hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh chưa được chấp thuận trên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh. Trong trường hợp này, chủ hộ kinh doanh gửi văn bản đề nghị dừng thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã nơi đã nộp hồ sơ. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã xem xét, ra thông báo về việc dừng thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và hủy hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh theo quy trình trên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị. Trường hợp từ chối dừng thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã ra thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.”
Để bảo đảm tính chặt chẽ, minh bạch và hiệu quả trong quản lý, pháp luật đã quy định rõ trách nhiệm của Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã trong việc tiếp nhận, kiểm tra điều kiện hồ sơ và nhập dữ liệu vào Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh khi hồ sơ đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định pháp luật. Đồng thời, để bảo đảm tính chính xác và đồng bộ thông tin đăng ký hộ kinh doanh, cơ quan có thẩm quyền phải thực hiện chặt chẽ việc cập nhật dữ liệu trong hồ sơ đăng ký, số hóa và đặt tên văn bản điện tử tương ứng với tên loại giấy tờ trong hồ sơ bản giấy cũng như đính kèm lên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh.
Trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký, không phải lúc nào các chủ thể kinh doanh cũng duy trì nhu cầu xin cấp giấy chứng nhận. Để đảm bảo quyền tự chủ, linh hoạt cho người nộp hồ sơ, pháp luật cho phép hộ kinh doanh có thể dừng việc thực hiện thủ tục đăng ký khi hồ sơ chưa được chấp thuận trên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh. Theo đó, chủ hộ kinh doanh gửi văn bản đề nghị dừng thực hiện thủ tục đăng ký đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã nơi đã nộp hồ sơ. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã có trách nhiệm xem xét, ra thông báo về việc dừng thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và đồng thời, hủy hồ sơ đăng ký đúng với trình tự, thủ tục theo luật định. Để quá trình này diễn ra thuận lợi, Thông tư số 68/2025/TT-BTC ngày 01/7/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính đã quy định cụ thể giấy đề nghị dừng thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh theo Mẫu số 6 tại Phụ lục II được ban hành kèm theo Thông tư 68/2025/TT-BTC này. Ngoài ra, nếu cơ quan có thẩm quyền từ chối yêu cầu dừng thực hiện thủ tục đăng ký thì phải ra thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.
Trân trọng./.