Thị trường liên quan là gì? Thị trường liên quan được xác định trên cơ sở nào?

Thị trường liên quan là gì? Thị trường liên quan được xác định trên cơ sở nào?

Thị trường liên quan là gì? Thị trường liên quan được xác định trên cơ sở nào?

Luật sư cho tôi hỏi: Tôi bị xem xét liên quan đến hành vi hạn chế cạnh tranh và trong hồ sơ có nhắc tới khái niệm "thị trường liên quan". Vậy thị trường liên quan cụ thể là gì, người ta căn cứ vào đâu để xác định được thị trường đó vậy ạ? Mong luật sư giải đáp.

MỤC LỤC

1. Thị trường liên quan là gì?

2. Thị trường liên quan được xác định dựa trên cơ sở nào?

 

Trả lời:

1. Thị trường liên quan là gì?

Việc làm rõ thế nào là thị trường liên quan có vai trò quan trọng trong việc xác định phạm vi cạnh tranh và đánh giá hành vi của các doanh nghiệp trên thị trường. Vì vậy, khoản 7 Điều 3 của Luật Cạnh tranh 2018 quy định như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

7. Thị trường liên quan là thị trường của những hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả trong khu vực địa lý cụ thể có các điều kiện cạnh tranh tương tự và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận.

Như vậy, thị trường liên quan được hiểu là phạm vi thị trường bao gồm những hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả trong khu vực địa lý cụ thể có điều kiện cạnh tranh tương tự và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận. Việc xác định được thị trường liên quan là để có thể đánh giá được sức mạnh thị trường của một doanh nghiệp, là để xem mức độ những sản phẩm và dịch vụ thay thế lẫn nhau tạo sức ép cạnh tranh lên các nhà cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tương ứng.

2. Thị trường liên quan được xác định dựa trên cơ sở nào?

Nhằm tạo ra cơ sở xác định thị trường liên quan, Điều 9 Luật Cạnh tranh 2018 quy định như sau:

Điều 9. Xác định thị trường liên quan

1. Thị trường liên quan được xác định trên cơ sở thị trường sản phẩm liên quan và thị trường địa lý liên quan.

Thị trường sản phẩm liên quan là thị trường của những hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả.

Thị trường địa lý liên quan là khu vực địa lý cụ thể trong đó có những hàng hóa, dịch vụ được cung cấp có thể thay thế cho nhau với các điều kiện cạnh tranh tương tự và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận.

2. Chính phủ quy định chi tiết khoản 1 Điều này.”

Như vậy, việc xác định thị trường liên quan được đặt trên nền tảng của hai yếu tố cơ bản là thị trường sản phẩm liên quan và thị trường địa lý liên quan. Đây là bước phân tích mang tính kỹ thuật pháp lý quan trọng, nhằm làm rõ phạm vi cạnh tranh thực tế giữa các doanh nghiệp.

Quy định trên cũng đã nêu rõ thị trường sản phẩm liên quan được hiểu là thị trường của những hàng hóa, dịch vụ mà chúng có thể thay thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả. Bên cạnh đó, thị trường địa lý liên quan là khu vực địa lý cụ thể mà trong đó có những hàng hóa, dịch vụ được cung cấp có thể thay thế cho nhau với các điều kiện cạnh tranh tương tự và phải có sự khác biệt đáng kể so với các khu vực địa lý lân cận.

Ngoài ra, về thị trường liên quan, Điều 3 Nghị định số 35/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Cạnh tranh còn quy định như sau:

Điều 3. Thị trường liên quan

1. Thị trường liên quan được xác định trên cơ sở thị trường sản phẩm liên quan và thị trường địa lý liên quan.

2. Trong quá trình xác định thị trường liên quan, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có quyền tham vấn ý kiến của các cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có chuyên môn.”

Một lần nữa văn bản quy định lại cơ sở xác định thị trường liên quan để hướng dẫn chi tiết hơn cho các tổ chức, cá nhân cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ sở này khi xác định thị trường liên quan. Trong quá trình xác định thị trường liên quan, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia được trao quyền tham vấn ý kiến của các cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có chuyên môn. Việc xác định đúng thị trường liên quan giúp cơ quan có thẩm quyền đánh giá chính xác hành vi cạnh tranh, vị trí thị trường và nguy cơ hạn chế cạnh tranh, từ đó bảo đảm việc áp dụng pháp luật được khách quan, minh bạch và phù hợp với thực tiễn.

Trân trọng./.

Bài viết liên quan

Góp ý