Trình tự, thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất được thực hiện như thế nào?

Trình tự, thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất được thực hiện như thế nào?

Trình tự, thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất được thực hiện như thế nào?

Luật sư cho tôi hỏi: Tôi dự định chia thửa đất hiện tại thành hai phần để tặng cho các con, nhưng cũng đang cân nhắc việc hợp lại một thửa đất nhỏ bên cạnh mà tôi mới mua. Vậy theo quy định pháp luật, trình tự, thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất được thực hiện như thế nào để tôi có thể chuẩn bị hồ sơ đầy đủ? Xin cảm ơn!

MỤC LỤC

1. Tách thửa đất là gì?

2. Hợp thửa đất là gì?

3. Trình tự, thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất được thực hiện như thế nào?

 

Trả lời:

1. Tách thửa đất là gì?

Hiện nay, pháp luật không quy định cụ thể về khái niệm "Tách thửa đất". Tuy nhiên, có thể hiểu "Tách thửa đất" là việc phân chia một thửa đất lớn thành hai hoặc nhiều thửa đất nhỏ hơn theo nhu cầu của người sử dụng đất và trong phạm vi pháp luật cho phép.

2. Hợp thửa đất là gì?

Hiện nay, pháp luật không quy định cụ thể về khái niệm "Hợp thửa đất". Tuy nhiên, có thể hiểu "Hợp thửa đất"việc gộp hai hoặc nhiều thửa đất liền kề nhau thành một thửa đất duy nhất, được thể hiện trong một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

3. Trình tự, thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất được thực hiện như thế nào?

Căn cứ Điều 7 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 7. Trình tự, thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất

1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 21 của Nghị định này, hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất theo Mẫu số 01/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này;

b) Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất lập theo Mẫu số 02/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này do Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện hoặc do đơn vị đo đạc có Giấy phép về hoạt động đo đạc, thành lập bản đồ địa chính thực hiện;

c) Giấy chứng nhận đã cấp hoặc bản sao Giấy chứng nhận đã cấp kèm bản gốc để đối chiếu hoặc nộp bản sao có công chứng, chứng thực;

d) Các văn bản của cơ quan có thẩm quyền có thể hiện nội dung tách thửa đất, hợp thửa đất (nếu có).

2. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ.

Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 21 của Nghị định này thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

3. Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ, đối chiếu quy định tại Điều 220 của Luật Đất đai để xác định điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất; kiểm tra các thông tin về người sử dụng đất, ranh giới, diện tích, loại đất của các thửa đất trên hồ sơ lưu trữ, hồ sơ do người sử dụng đất nộp và thực hiện như sau:

a) Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trả hồ sơ cho người sử dụng đất và thông báo rõ lý do;

b) Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất nhưng Giấy chứng nhận đã cấp không có sơ đồ thửa đất hoặc có sơ đồ thửa đất nhưng thiếu kích thước các cạnh hoặc diện tích và kích thước các cạnh không thống nhất thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trả hồ sơ và thông báo rõ lý do cho người sử dụng đất để thực hiện đăng ký biến động đất đai;

c) Trường hợp hồ sơ không thuộc quy định tại điểm a và điểm b khoản này thì trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai xác nhận đủ điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất kèm các thông tin thửa đất vào Đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất, đồng thời xác nhận vào Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất để hoàn thiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với các thửa đất sau tách thửa, hợp thửa, trừ trường hợp Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất do Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện;

d) Thông tin chính thức của các thửa đất sau tách thửa, hợp thửa chỉ được xác lập và chỉnh lý vào bản đồ địa chính sau khi người sử dụng đất thực hiện đăng ký biến động và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho thửa đất sau tách thửa, hợp thửa.

4. Trường hợp tách thửa đất, hợp thửa đất mà không thay đổi người sử dụng đất thì Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các thửa đất sau khi tách thửa đất, hợp thửa đất; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người được cấp.

Trường hợp tách thửa đất, hợp thửa đất mà có thay đổi người sử dụng đất thì thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo quy định tại Điều 37, Điều 43 của Nghị định này.”

Theo đó, khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định:

“Điều 21. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất

1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả:

a) Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;

b) Văn phòng đăng ký đất đai;

c) Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Như vậy, trình tự, thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất được quy định chặt chẽ nhằm đảm bảo tính pháp lý và sự chính xác trong quản lý đất đai. Người sử dụng đất phải nộp hồ sơ đầy đủ tại cơ quan có thẩm quyền, trong đó có đơn đề nghị, bản vẽ đo đạc, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng các văn bản liên quan. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra, đối chiếu theo quy định pháp luật để xác định điều kiện tách thửa, hợp thửa; nếu hồ sơ không đạt yêu cầu sẽ trả lại kèm lý do cụ thể. Khi hồ sơ hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ xác nhận và hoàn tất thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các thửa mới tách hoặc hợp, đồng thời cập nhật thông tin vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai. Trong trường hợp có thay đổi về người sử dụng đất, thủ tục đăng ký biến động sẽ được thực hiện theo quy định hiện hành. Qua đó, quy trình này góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất đồng thời giữ vững trật tự quản lý đất đai.

Trân trọng./.

Bài viết liên quan

Góp ý