
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc tổ chức triển khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất được quy định như thế nào?
Luật sư cho tôi hỏi: Tôi đang chuẩn bị các thủ tục để đăng ký quyền sử dụng đất và được cán bộ địa phương hướng dẫn liên hệ với Uỷ ban nhân dân xã để thực hiện. Tuy nhiên, tôi muốn hiểu rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của các cấp chính quyền trong quá trình này. Vậy, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc tổ chức triển khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất được quy định như thế nào? Xin cảm ơn!
MỤC LỤC
1. Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất là gì?
Trả lời:
1. Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất là gì?
Căn cứ khoản 15 Điều 3 Luật Đất đai 2024 quy định về khái niệm đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất như sau:
“Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
…
15. Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất là việc người sử dụng đất, người sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao quản lý đất kê khai quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được ghi nhận theo quy định của Luật này.”
Theo đó, đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất là việc người sử dụng đất, người sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao quản lý đất kê khai quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được ghi nhận theo quy định của Luật Đất đai.
2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc tổ chức triển khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất được quy định như thế nào?
Căn cứ Điều 20 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 20. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc tổ chức triển khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm sau đây:
a) Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện việc tuyên truyền và tổ chức thực hiện đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và lập, cập nhật, chỉnh lý và quản lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;
b) Bố trí kinh phí để thực hiện việc đăng ký đất đai lần đầu.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm triển khai đăng ký đất đai; hằng năm chỉ đạo rà soát và tổ chức đăng ký đất đai đối với các trường hợp chưa thực hiện đăng ký trên địa bàn; chỉ đạo việc kiểm tra, xử lý các trường hợp không đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật.
3. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm sau đây:
a) Tổ chức việc đăng ký đất đai trên địa bàn; hướng dẫn, tuyên truyền người sử dụng đất thực hiện việc đăng ký đất đai; kiểm tra, xử lý các trường hợp không đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật;
b) Thực hiện các công việc quy định tại Điều 33 của Nghị định này;
c) Thành lập Hội đồng đăng ký đất đai lần đầu (sau đây gọi là Hội đồng đăng ký đất đai) để tham mưu thực hiện các nhiệm vụ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 33 của Nghị định này.
Thành phần Hội đồng đăng ký đất đai bao gồm đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở cấp xã; công chức làm công tác địa chính, tư pháp ở cấp xã; người đứng đầu, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, làng, ấp, bản, bon, buôn, phum, sóc, tổ dân phố, điểm dân cư nơi có đất và các thành phần khác do Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định.
Hội đồng đăng ký đất đai hoạt động theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số, thông qua họp trực tiếp hoặc gửi lấy ý kiến các thành viên. Kết quả tư vấn của Hội đồng đăng ký đất đai là căn cứ để Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện các nhiệm vụ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 33 của Nghị định này;
d) Thời gian thực hiện các công việc quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 33 của Nghị định này theo thủ tục hành chính do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định nhưng không vượt quá 10 ngày làm việc.”
Theo đó, quy định trên nêu rõ trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc tổ chức triển khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cụ thể như sau:
- Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm:
+ Chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện tuyên truyền, tổ chức đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
+ Bố trí kinh phí thực hiện đăng ký đất đai lần đầu.
- Uỷ ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm triển khai việc đăng ký đất đai trên địa bàn, hằng năm rà soát và tổ chức đăng ký đối với các trường hợp chưa đăng ký; đồng thời kiểm tra, xử lý các vi phạm về đăng ký đất đai.
- Uỷ ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm:
+ Tổ chức thực hiện đăng ký đất đai tại địa phương, tuyên truyền, hướng dẫn người dân, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm;
+ Thực hiện các nhiệm vụ theo Điều 33 Nghị định 101/2024/NĐ-CP;
+ Thành lập Hội đồng đăng ký đất đai để tham mưu thực hiện đăng ký lần đầu. Hội đồng này gồm các thành viên như lãnh đạo Uỷ ban nhân dân xã, đại diện Mặt trận Tổ quốc, công chức địa chính, tư pháp và các thành phần khác theo quyết định của Uỷ ban nhân dân xã, hoạt động theo chế độ tập thể và biểu quyết theo đa số;
+ Thời gian thực hiện các công việc không vượt quá 10 ngày làm việc, theo thủ tục hành chính do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định.
Trân trọng./.