ĐỀ XUẤT ÁN LỆ VỀ TRƯỜNG HỢP XÁC ĐỊNH QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH, HÀNH VI HÀNH CHÍNH LÀ ĐỐI TƯỢNG KHỞI KIỆN
Tình huống pháp lý:
Người khởi kiện khiếu kiện đối với Công văn có nội dung giải quyết khiếu nại của người khởi kiện đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính đã hết thời hiệu khởi kiện, nhưng khiếu kiện đối với công văn thì chưa hết thời hiệu khởi kiện.
Nội dung đề xuất án lệ:
“[4] Xét thấy, Công văn số 1689/UBND-TTr ngày 18/8/2020 của Ủy ban nhân dân thành phố G có nội dung: việc ông H kiến nghị liên quan đến việc kiểm kê tài sản bồi thường vào năm 2003 đã được Công ty cổ phần thủy điện Đ trả lời tại Văn bản số 241/CV-DaHC ngày 24/7/2019; đối với việc ông H kiến nghị Báo cáo số 742/BCUBND ngày 31/12/2019 của Ủy ban nhân dân thị xã G (nay là thành phố G) thì việc Ủy ban nhân dân thành phố G kiến nghị xử lý đối với nội dung đơn của ông là đúng quy định; đối với yêu cầu chưa bồi thường cho gia đình ông diện tích 2.700m2 đất là không có cơ sở xem xét, giải quyết; Ủy ban nhân dân thành phố sẽ không trả lời các nội dung ông H kiến nghị liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất xây dựng Nhà máy thủy điện Đ. Như vậy, Công văn số 1689/UBND-TTr ngày 18/8/2020 có nội dung giải quyết khiếu nại của ông H, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông H nên là quyết định hành chính và là đối tượng khởi kiện của vụ án hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 3, Điều 30 Luật Tố tụng hành chính. Thời hiệu khởi kiện tính từ ngày ông H nhận được Công văn số 1689/UBNDTTr ngày 18/8/2020. Ngày 17/12/2020, ông khởi kiện yêu cầu Tòa án hủy Công văn số 1689/UBND-TTr ngày 18/8/2020 (và hủy Quyết định số 1636/QĐ-UBND ngày 02/11/2011) nêu trên là còn thời hiệu khởi kiện theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 116 Luật Tố tụng hành chính.
[5] Khi giải quyết, Tòa án phải xem xét, đánh giá tính hợp pháp, tính có căn cứ của Công văn số 1689/UBND-TTr ngày 18/8/2020 của Ủy ban nhân dân thành phố G và cả Quyết định số 1636/QĐ-UBND ngày 02/11/2011 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông theo quy định tại Điều 193 Luật Tố tụng hành chính.
[6] Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm không xem xét, đánh giá tính hợp pháp, tính có căn cứ đối với nội dung Công văn số 1689/QĐ-TTr ngày 18/8/2020 của UBND thành phố mà chỉ xem xét Quyết định số 1636/QĐ-UBND ngày 02/11/2011 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông giải quyết đơn khiếu nại của ông H và cho rằng ông H nhận được Quyết định này ngày 16/11/2012, tuy nhiên ngày 21/9/2020, ông H mới khởi kiện là thời hiệu khởi kiện đã hết; từ đó Tòa án cấp sơ thẩm quyết định đình chỉ giải quyết vụ án với lý do thời hiệu khởi kiện đã hết là không đúng. Tòa án cấp phúc thẩm cho rằng ngày 16/11/2012, ông H nhận được Quyết định số 1636/QĐ-UBND ngày 02/11/2011 nêu trên, nhưng ngày 21/9/2020 và ngày 30/9/2020, ông H mới nộp đơn khởi kiện là quá thời hiệu khởi kiện quy định tại điểm a khoản 2 Điều 116 Luật Tố tụng hành chính và không thuộc trường hợp sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan và giữ nguyên Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính số 18/2021/QĐST-HC ngày 25/6/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông là không đúng.”
