
Xúc tiến đầu tư trong hoạt động đối ngoại cấp cao nhà nước và phối hợp giữa xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại, du lịch, ngoại giao kinh tế được quy định như thế nào?
Luật sư cho tôi hỏi: Gần đây, tôi thấy một đoàn công tác cấp cao của Chính phủ Việt Nam sang thăm và làm việc tại một quốc gia châu Âu và trong chương trình có bao gồm hoạt động xúc tiến đầu tư kết hợp với xúc tiến thương mại và du lịch thì tôi thắc mắc rằng: (i) cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng và điều phối nội dung xúc tiến đầu tư và (ii) các bộ, ngành liên quan như Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính hay các cơ quan liên quan khác cần phối hợp với nhau như thế nào để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về xúc tiến đầu tư và xúc tiến thương mại, du lịch, ngoại giao kinh tế. Do đó, tôi muốn hỏi Luật sư, xúc tiến đầu tư trong hoạt động đối ngoại cấp cao nhà nước và phối hợp giữa xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại, du lịch, ngoại giao kinh tế được quy định như thế nào theo quy định của pháp luật hiện hành? Kính mong Luật sư giải đáp thắc mắc giúp tôi.
MỤC LỤC
1. Xúc tiến đầu tư trong hoạt động đối ngoại cấp cao nhà nước được quy định như thế nào?
Trả lời:
1. Xúc tiến đầu tư trong hoạt động đối ngoại cấp cao nhà nước được quy định như thế nào?
Đối ngoại được xem là kênh hữu hiệu nhằm thực hiện xúc tiến đầu tư liên quốc gia, liên lãnh thổ. Trên cơ sở đó, pháp luật quy định xúc tiến đầu tư trong hoạt động đối ngoại cấp cao nhà nước được tại Điều 94 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Nghị định số 239/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư như sau:
“Điều 94. Xúc tiến đầu tư trong hoạt động đối ngoại cấp cao nhà nước
1. Đối với hoạt động đối ngoại cấp cao nhà nước có hoạt động xúc tiến đầu tư, cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan xây dựng phương án xúc tiến đầu tư.
2. Cơ quan chủ trì có trách nhiệm tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư theo phương án đã thống nhất với Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao hoặc cơ quan được giao làm đầu mối tổ chức hoạt động đối ngoại cấp cao nhà nước.
3. Các bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan, tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động xúc tiến đầu tư trong khuôn khổ hoạt động đối ngoại cấp cao nhà nước có trách nhiệm:
a) Tuân thủ các quy định, nội quy, yêu cầu và hướng dẫn của cơ quan chủ trì, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và Bộ Công an hoặc cơ quan đầu mối tổ chức hoạt động đối ngoại cấp cao nhà nước;
b) Cử đại diện tham dự đúng đối tượng, thành phần và chịu trách nhiệm toàn diện về việc cử đại diện.”
Từ quy định trên có thể thấy, đối ngoại cấp cao nhà nước có hoạt động xúc tiến đầu tư phải được thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ qua cơ chế phối hợp giữa cả cơ quan chủ trì hoạt động với Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan trong xây dựng phương án xúc tiến đầu tư. Đồng thời, việc thực hiện phải đảm bảo theo đúng phương án đã được thống nhất trước đó.
Đồng thời, các bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan, tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động xúc tiến đầu tư trong khuôn khổ hoạt động đối ngoại cấp cao nhà nước có nhiệm vụ tuân thủ các quy định, nội quy, yêu cầu và hướng dẫn của các cơ quan liên quan; cử đại diện tham dự đúng đối tượng, thành phần và chịu trách nhiệm toàn diện về việc cử đại diện.
Như vậy, quy định về xúc tiến đầu tư trong hoạt động đối ngoại cấp cao của Nhà nước thể hiện rõ sự gắn kết giữa ngoại giao và kinh tế – hai trụ cột quan trọng trong chính sách phát triển quốc gia. Nhấn mạnh việc phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chủ trì với Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan nhằm xây dựng và triển khai các phương án xúc tiến đầu tư phù hợp trong khuôn khổ hoạt động đối ngoại cấp cao. Bên cạnh đó, điều luật cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và tổ chức tham gia phải tuân thủ quy trình, nội quy và chịu trách nhiệm về việc cử đại diện, bảo đảm tính thống nhất, nghiêm túc và hiệu quả của hoạt động đối ngoại. Từ đó, tổng thể quy định mang ý nghĩa góp phần tăng cường hiệu quả thu hút đầu tư nước ngoài thông qua kênh ngoại giao chính thức; đồng thời nâng cao vị thế, hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế khi xúc tiến đầu tư được thực hiện trong khuôn khổ các sự kiện mang tầm chiến lược của Nhà nước.
2. Phối hợp giữa xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại, du lịch, ngoại giao kinh tế được quy định như thế nào?
Phối hợp đa ngành, đa lĩnh vực trong hoạt động xúc tiến đầu tư đang được Nhà nước ta quan tâm điều chỉnh nhằm phát triển đồng bộ môi trường đầu tư quốc gia. Trong pháp luật về đầu tư, phối hợp giữa xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại, du lịch, ngoại giao kinh tế được quy định tại Điều 95 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Nghị định số 239/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư như sau:
“Điều 95. Phối hợp giữa xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại, du lịch, ngoại giao kinh tế
1. Các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ trì thực hiện các hoạt động hỗn hợp xúc tiến đầu tư với thương mại hoặc du lịch hoặc ngoại giao kinh tế hoặc với các hoạt động nêu trên phải phối hợp và có sự thống nhất với Bộ Tài chính về nội dung xúc tiến đầu tư trong quá trình xây dựng chương trình và tổ chức thực hiện.
2. Nội dung phối hợp:
a) Thông báo kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến hỗn hợp thương mại, du lịch, ngoại giao kinh tế có nội dung liên quan đến xúc tiến đầu tư cho Bộ Tài chính trước 07 ngày bằng văn bản và qua hệ thống thông tin quốc gia về xúc tiến đầu tư;
b) Thống nhất ý kiến với Bộ Tài chính về nội dung xúc tiến đầu tư trong các hoạt động xúc tiến hỗn hợp đầu tư, thương mại, du lịch, ngoại giao kinh tế.”
Theo quy định trên, việc phối hợp xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại, du lịch, ngoại giao kinh tế dưới sự chủ trì của các bộ, cơ quan ngang bộ, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phải có sự thống nhất từ trước với Bộ Tài chính về nội dung xúc tiến đầu tư trong cả quá trình xây dựng chương trình và cả khi tổ chức thực hiện.
Các nội dung phối hợp được quy định bao gồm 02 công việc chính: Thông báo kế hoạch tổ chức cho Bộ Tài chính trước 07 ngày bằng văn bản và qua hệ thống thông tin quốc gia về xúc tiến đầu tư và thống nhất ý kiến với Bộ Tài chính về nội dung xúc tiến đầu tư trong các hoạt động xúc tiến hỗn hợp đầu tư, thương mại, du lịch, ngoại giao kinh tế.
Vậy, quy định về sự phối hợp giữa xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại, du lịch và ngoại giao kinh tế, thể hiện cách tiếp cận tổng hợp và liên ngành trong chính sách phát triển kinh tế đối ngoại của Việt Nam. Nhấn mạnh yêu cầu các cơ quan, bộ ngành và địa phương khi tổ chức các hoạt động xúc tiến hỗn hợp phải thống nhất với Bộ Tài chính về nội dung liên quan đến đầu tư, bảo đảm tính đồng bộ và tránh chồng chéo trong triển khai. Việc thông báo kế hoạch và lấy ý kiến thống nhất trước khi thực hiện giúp tăng cường sự minh bạch, phối hợp hiệu quả giữa các lĩnh vực. Từ đó, phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của ba trụ cột kinh tế đối ngoại là đầu tư – thương mại – du lịch, tối ưu hóa nguồn lực nhà nước, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam thống nhất, năng động và hấp dẫn trong mắt đối tác quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững và hội nhập sâu rộng.
Trân trọng./.












