
Thủ tục cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài trực tuyến được thực hiện như thế nào?
Luật sư cho tôi hỏi: Dự án ở nước ngoài của chúng tôi đang làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thông qua một số nguồn tin, chúng tôi biết được dự án của mình có thể được cấp theo thủ tục trực tuyến. Do đó, để hạn chế tốn kém thời gian về Việt Nam, chúng tôi mong muốn thực hiện thủ tục này theo hình thức trực tuyến theo nguồn tin nêu trên. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi chưa có nhiều thông tin về vấn đề này. Vì vậy, tôi muốn hỏi Luật sư, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài trực tuyến được thực hiện như thế nào theo quy định pháp luật hiện hành? Kính mong Luật sư giải đáp giúp chúng tôi.
MỤC LỤC
1. Dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước là gì?
Trả lời:
1. Dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước là gì?
Hiện nay, việc cung cấp dịch vụ công của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng đang được thúc đẩy mạnh mẽ nhằm tối ưu hoá công tác quản lý, điều hành của Nhà nước. Theo đó, tại khoản 5 Điều 3 Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng có đưa ra định nghĩa dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước như sau:
“Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
…
5. Dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
…”
Theo đó, dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước có đặc điểm gồm:
Thứ nhất, là dịch vụ hành chính công: những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý hoặc dưới hình thức thông báo kết quả thực hiện trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý và gắn liền với một hoặc một số thủ tục hành chính để giải quyết công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, phạm vi dịch vụ là dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước còn có thể bao gồm các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân.
Thứ hai, các dịch vụ nêu trên được cung cấp trên môi trường mạng, nơi mà các thông tin được cung cấp, truyền đưa, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông qua cơ sở hạ tầng thông tin.
Hiện nay, các mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến được quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng như sau:
“Điều 11. Các mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến
1. Cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ như sau:
a) Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
b) Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.
Cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng trừ trường hợp tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ phải hiện diện tại cơ quan nhà nước hoặc cơ quan nhà nước phải đi thẩm tra, xác minh tại hiện trường theo quy định của pháp luật.
…”
Từ quy định trên có thể thấy, cung cấp dịch vụ công trực tuyến được linh hoạt theo 02 mức độ phụ thuộc vào khả năng của chính cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công hoặc tính chất của thủ tục hành chính yêu cầu phải thẩm tra, xác minh qua hồ sơ giấy và một số yếu tố khác. Điều này thể hiện rõ chủ trương của Nhà nước trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động hành chính nhưng cũng đồng thời bảo đảm yêu cầu các dịch vụ công được triển khai có sự phù hợp với yêu cầu quản lý và tính thống nhất trên phạm vi toàn quốc.
Như vậy, dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước là quy định góp phần tăng tính minh bạch, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận dịch vụ công mà không bị giới hạn bởi thời gian hay không gian. Đồng thời, việc khuyến khích ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong quá trình xử lý hồ sơ cũng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, hạn chế tiêu cực hoặc nhũng nhiễu hành chính. Từ đó cho thấy đây không chỉ là nền tảng pháp lý cho chính phủ điện tử mà còn là bước đệm quan trọng hướng đến xã hội số, xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm.
2. Thủ tục cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài trực tuyến được thực hiện như thế nào?
Thủ tục trực tuyến đang là yêu cầu thiết thực trong nền kinh tế số khi cơ chế này giúp rút gọn thời gian, hạn chế các chi phí cho người dân. Trong pháp luật đầu tư, sự áp dụng thủ tục trực tuyến có thể kể đến tại quy định về thủ tục cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài trực tuyến tại Điều 80 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư như sau:
“Điều 80. Cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài trực tuyến
1. Đối với các hồ sơ đề nghị cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài có vốn đầu tư ra nước ngoài dưới 20 tỷ đồng và không thuộc ngành, nghề đầu tư ra nước ngoài có điều kiện, nhà đầu tư được lựa chọn nộp hồ sơ bản giấy theo quy trình tương ứng tại Điều 78 hoặc Điều 79 của Nghị định này, hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư theo một trong hai hình thức: sử dụng chữ ký số hoặc không sử dụng chữ ký số.
2. Mã số dự án đầu tư, hồ sơ, thủ tục cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài thực hiện theo quy định tương ứng tại các Điều 37, 38, 39 và 40 của Nghị định này.”
Theo đó, thủ tục cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài trực tuyến được quy định dành cho dự án đầu tư ra nước ngoài có vốn đầu tư dưới 20 tỷ đồng và đồng thời thoả mãn không thuộc ngành, nghề đầu tư ra nước ngoài có điều kiện. Đối với dự án có vốn đầu tư trên 20 tỷ đồng hoặc thuộc ngành, nghề đầu tư ra nước ngoài có điều kiện, nhà đầu tư phải nộp cả hồ sơ bản giấy và hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư theo quy định chung về hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài đối với dự án không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư ra nước ngoài.
Lúc này, khi dự án đầu tư là đối tượng được thực hiệncấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài trực tuyến, nhà đầu tư được lựa chọn giữa nộp hồ sơ bằng bản giấy theo đúng trình tự pháp luật hoặc chỉ nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư mà không phải nộp thêm hồ sơ bằng bản giấy. Đồng thời, khi chọn nộp hồ sơ trực tuyến, nhà đầu tư thực hiện theo một trong hai hình thức: sử dụng chữ ký số hoặc không sử dụng chữ ký số.
Bên cạnh đó, đối với mãsố dự án đầu tư, hồ sơ, thủ tục cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài sẽ được thực hiện giống với các quy định tương ứng của dự án đầu tư thực hiện ở Việt Nam. Điều này giúp thống nhất về thủ tục, hạn chế những khác biệt không cần thiết trong quy định pháp luật về đầu tư kinh doanh.
Như vậy, điều luật nêu trên có ý nghĩa pháp lý đặc biệt trong việc hiện đại hóa thủ tục hành chính về đầu tư ra nước ngoài khi cho phép nộp và điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài bằng hình thức trực tuyến. Thể hiện rõ chủ trương của Nhà nước về chuyển đổi số và cải cách hành chính, tạo cơ sở pháp lý cho việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý đầu tư. Về mặt pháp lý, việc công nhận giá trị pháp lý của hồ sơ điện tử, kể cả trong trường hợp không sử dụng chữ ký số, cho thấy sự linh hoạt và mở rộng quyền lựa chọn cho nhà đầu tư. Về mặt thực tiễn, quy định giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm chi phí giao dịch và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là các dự án có quy mô nhỏ, vốn dưới 20 tỷ đồng, không thuộc ngành, nghề đầu tư ra nước ngoài có điều kiện. Đồng thời, việc tích hợp hồ sơ vào Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư còn tăng tính minh bạch, đồng bộ dữ liệu và khả năng giám sát của cơ quan quản lý nhà nước, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý và khuyến khích hoạt động đầu tư ra nước ngoài phát triển lành mạnh, bền vững.
Trân trọng./.