
Tăng cường hấp thụ khí nhà kính được quy định như thế nào?
Luật sư cho tôi hỏi: Tôi là chủ một diện tích rừng trồng được Nhà nước giao đất để quản lý và phát triển. Hiện nay tôi muốn tham gia một dự án bán tín chỉ các-bon từ rừng nhưng không biết liệu pháp luật có cho phép hay không và tôi phải thực hiện những nghĩa vụ gì để được công nhận lượng hấp thụ khí nhà kính từ khu rừng của mình. Vậy theo quy định hiện hành, việc tăng cường hấp thụ khí nhà kính được quy định như thế nào và tôi cần thực hiện những gì?
MỤC LỤC
2. Tăng cường hấp thụ khí nhà kính được quy định như thế nào?
Trả lời:
1. Khí nhà kính là gì?
Căn cứ theo khoản 29 Điều 3 Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định về khí nhà kính, hiệu ứng nhà kính như sau:
“Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
…
29. Khí nhà kính là loại khí trong khí quyển gây hiệu ứng nhà kính.
…”
Như vậy, khí nhà kính được định nghĩa là những loại khí trong khí quyển có khả năng gây hiệu ứng nhà kính. Định nghĩa này tuy ngắn gọn nhưng bao hàm ý nghĩa rất quan trọng, bởi khí nhà kính không chỉ là thành phần vật lý trong bầu khí quyển mà còn liên quan trực tiếp đến biến đổi khí hậu và sự cân bằng năng lượng của Trái Đất.
Những loại khí nhà kính phổ biến như CO₂, CH₄, N₂O… có khả năng giữ lại nhiệt lượng từ Mặt Trời, khiến nhiệt độ bề mặt Trái Đất tăng lên, dẫn đến hiệu ứng nhà kính. Như vậy, khí nhà kính chính là “tác nhân trung gian” làm thay đổi khí hậu, ảnh hưởng đến môi trường, nông nghiệp, nguồn nước, và đời sống con người.
2. Tăng cường hấp thụ khí nhà kính được quy định như thế nào?
Ngày 07/01/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 06/2022/NĐ-CP quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn. Trong đó, theo Điều 8 Nghị định số 06/2022/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định số 119/2025/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 09/6/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 06/2022/NĐ-CP quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn trong đó có sửa đổi quy định về thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính nêu rõ việc tăng cường hấp thụ khí nhà kính được quy định như sau:
“Điều 8. Tăng cường hấp thụ khí nhà kính
1. Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao rừng, cho thuê rừng; giao đất, cho thuê đất để trồng rừng; tự phục hồi, phát triển rừng; nhận chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế rừng theo quy định của pháp luật, có trách nhiệm xây dựng và thực hiện các biện pháp quản lý rừng bền vững, bảo vệ và nâng cao tỷ lệ che phủ, sinh khối và chất lượng rừng để tăng khả năng hấp thụ khí nhà kính.
2. Các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này được tham gia các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon trong nước, quốc tế phù hợp với quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
3. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm:
a) Xây dựng mục tiêu, lộ trình thực hiện các phương thức tăng cường hấp thụ khí nhà kính từ quản lý rừng bền vững, bảo vệ và nâng cao tỷ lệ che phủ, sinh khối và chất lượng rừng, lồng ghép trong kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cấp lĩnh vực quy định tại khoản 3 Điều 13 Nghị định này;
b) Thu thập số liệu, tính toán mức hấp thụ khí nhà kính tại các vùng sinh thái và theo từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, tổng hợp trong báo cáo kết quả kiểm kê khí nhà kính cấp lĩnh vực theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định này;
c) Hằng năm theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện các hoạt động tăng cường hấp thụ khí nhà kính từ quản lý rừng bền vững, bảo vệ và nâng cao tỷ lệ che phủ, sinh khối, chất lượng và mức hấp thụ khí nhà kính từ rừng theo từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên phạm vi cả nước.”
Việc tăng cường hấp thụ khí nhà kính thông qua bảo vệ và phát triển rừng, coi rừng là một trong những công cụ quan trọng nhất trong chiến lược giảm phát thải quốc gia. Nhà nước không chỉ yêu cầu các chủ rừng duy trì diện tích rừng hiện có, mà còn hướng tới việc nâng cao chất lượng rừng, sinh khối và khả năng hấp thụ carbon, thể hiện cách tiếp cận chủ động, bền vững và dài hạn.
Bên cạnh đó, việc mở ra cơ chế cho phép chủ rừng tham gia thị trường tín chỉ carbon trong nước và quốc tế cho thấy sự đổi mới trong chính sách, tạo động lực kinh tế để thúc đẩy công tác trồng rừng, phục hồi rừng và quản lý rừng bền vững. Hệ thống trách nhiệm cũng được phân định rành mạch, vai trò nòng cốt trong xây dựng mục tiêu, thu thập dữ liệu và đánh giá kết quả hằng năm; đồng thời đảm bảo sự phối hợp với chính quyền địa phương trên phạm vi toàn quốc.
Trân trọng./.











