ĐỀ XUẤT ÁN LỆ VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Tình huống pháp lý:
Thực tiễn xét xử vụ án hình sự cho thấy các Tòa án đang xác định tội danh chưa thống nhất trong tình huống bị cáo đỗ xe chiếm một phần đường lưu thông nhưng không thực hiện các biện pháp cảnh báo cho người điều khiển phương tiện khác biết, dẫn tới hậu quả là bị hại bị tai nạn, tử vong.
Quan điểm thứ nhất cho rằng: Bị cáo phạm tội “Cản trở giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 261 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Quan điểm thứ hai cho rằng: Hành vi của bị cáo cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Nội dung đề xuất án lệ:
“[3] Vào khoảng 15 giờ 00 phút, ngày 14/4/2022 Đoàn Lê H điều khiển xe mô tô ba bánh do H tự chế (gắn phía sau 01 bộ khung và 02 cầu thang sắt) chở máy xúc đất (kobe) đến địa điểm trên đường N, thuộc khu phố 2, thị trấn B, huyện M, tỉnh Long An đậu. Mặc dù kích thước xe lớn chiếm một phần diện tích mặt đường khi đậu (mặt đường rộng 3,8 mét, xe đậu chiếm 1,7 mét), nhưng H không thực hiện các biện pháp cảnh báo cho người và phương tiện khác biết.
[4] Đến khoảng 18 giờ 20 phút cùng ngày, Trần Hoàng H1 điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 62T1-169.80 lưu thông từ phía sau đi đến lao lên cầu thang bên trái của xe tự chế, làm Trần Hoàng H1 và xe mô tô hai bánh văng lên không rồi rơi đập xuống mặt đường gây ra tai nạn giao thông. Khoảng 05 phút sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, Dương Thị Kim Ng điều khiển xe mô tô biển số 62F1-133.03 cũng lưu thông theo chiều xe H, chạy đến tiếp tục va chạm vào xe tự chế làm xe và người điều khiển ngã xuống đường. Hậu quả, Trần Hoàng H1 bị thương nặng được đưa đến Trung tâm y tế huyện M cấp cứu nhưng tử vong do chấn thương sọ não. Dương Thị Kim Ng bị xây xát nhẹ nhưng từ chối giám định.
[5] Nhận thấy, hành vi đỗ xe không bảo đảm an toàn của bị cáo H đã vi phạm điểm a, d khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ. Điều luật nêu rõ: “Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:
a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;
d) Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết”.
[6] Hành vi của Đoàn Lê H đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Cấp sơ thẩm điều tra, truy tố, xét xử bị cáo Đoàn Lê H về tội “Cản trở giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 261 của Bộ luật Hình sự là chưa đúng tội danh, điều luật, chưa đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ dẫn đến áp dụng mức hình phạt nhẹ chưa tương xứng với hành vi, hậu quả mà bị cáo gây ra.”
